MISS EARTH 2008, PILIPINAS NAGING BAYAS?


Pangarap ng bawat bansa kabilang na ang Pilipinas, na sana’y lagi tayong makapag-uwi ng korona sa tuwing sasabak ang ating mga kandidata sa mga international pageant tulad ng Miss World at MIss Earth. Ang kaso hindi pa tayo nakakasungkit nito mula sa dalawang Pageant na nabanggit ko.

 

Pero mukhang Miss World na lang talaga ang ating Papangaraping masungkit, dahil kanina-nila lang, tinanghal ng Miss Earth 2008 ang ating pambatong si Karla Paula Henry.

 

Pero mukhang uulanin ng espekulasyon ang kanyang pagkapanalo dahil sa mismong puder na’tin naganap ang nasabing kompetisyon.. Pero for the record naman (mula sa aking kaalaman) simula noong 2001 kung saan ito umusbong, ay dito na talaga lagi sa Pilipinas ginaganap. At matapos ang walong taon, ngayon palang naman nanalo ang Pilipinas. Yee bee!!

 

Saka baka isipin nila na dahil halos mga Pilipino din ang mga naging judges. Pero mukhang hindi na rin ito kukwestyunin dahil napaka-luphet talaga ng kanyang sagot sa Q & A, na kahit sino naman ang naka-upong judges at tiyak na makakakuha ng mataas na puntos ang Pambato na’tin.

 

Hindi naman sa ayoko sa Kandidata na’tin pero mas gusto ko ang Ms. Tanzania (Miriam Odemba) -Ms. Air 2008, mukha kasi d’yang negrang Barbie.. (serious)

 

Sayang nga yung Final Question, hindi n’ya nasagot ng maayos, tamang-tama pa naman sa kanya, dahil s’ya lang ang natatanging negra mula noong top 16, tulad ni Obama -may kinalaman kasi sa tanong si Obama..

 

si Ms. Mexico (Abigail Elizalde) ang tinanghal na Miss Water 2008 at si Ms. Brazil (Tatiane Alves) ang Miss Fire 2008.

 

Hehehehe siguro nagtataka kayo kung bakit ko ito na blog, noong 2007 kasi napanood ko ito ng Live sa Luneta, nakakatuwa kasi dahil nakasaksi ako ng ganitong event.

 

Masayang isipin na nakita ko ang iba’t ibang uri ng kadandahan sa balat ng lupa.. nyahahahaha..😀

 

Paalala: IBA ANG NATATAWA SA NA TUTUWA

 

Nung 2007 pala habang nanonood ng pag te-tape ng Ms. Earth kapansin pansin talaga kung paano magsalita si Priscilla Meirelles host rin kasi s’ya noon, natutuwa ako pag binibigkas n’ya ang “congratulations” nyahahahahaha.. wala lang natutuwa lang talaga ako. “con-graaa-tsu-leeeeeyyy-syon” nyahahahhaa.. parang ganyan n’ya kasi binibigkas yun.. sooo cute.. parang gusto ko tuloy i-sounds wave… yung pataas-baba, maiksi-habang pagbigkas.. hehehe

 

Astig mag host si Riza Santos ha.. I love her na!..😀

 

PARA KAY MS. EARTH 2008

 

-“con-graaa-tsu-leeeeeyyy-syon!!”

20 thoughts on “MISS EARTH 2008, PILIPINAS NAGING BAYAS?”

  1. hay nako….

    —————————————————————————————————


    nice comment lols😀

  2. otep, feeling ko hindi naman naging biased ang mga hurado. we deserve that win.

    sana lang lahat ng kanilang mga isinagot sa “question-and-answer” portion ay matuwad– este matupad.

    lalo na ngayon.. talagang grabe ang banta ng global warming sa buong mundo. sana masolusyunan ni obama at ibang liders ang problemang yan.

    hahay

    —————————————————————————————————


    sana nga.. nabigyan din sana ng pagkakataong sumagot sa Q & A yung natitira pa sa top 8 bago naging top 4 di ba?

    aanhin mo naman kasi ang ganda ng katawan at pustura sa pangangalaga ng kalikasan?.. (hehehehe pageant nga pala ‘to).

    sana next time.. yung pipiliin nilang mga judges yung may kinalaman sa kalikasan.. hindi yung puro head ng sponsors nila..😀

  3. Mabuhay!

    —————————————————————————————————-


    Yeah mabuhay si Karla.. luphet n’ya..!! Mabuhay😀

  4. Oh, we have the same thoughts! I love Ms Tanzania, and yes, she’s like a barbie…😀 She was my bet after Karla.

    It;s really very hard for a contestant of a host country to win. Nanjan yong intriga at speculations, you know…😉 Pero, kahit anong sabihin nila, deserving pa rin si Karla.😉

    —————————————————————————————————-


    True. gustong gusto ko evening gown n’ya hehehehe.. para talaga s’yang barbie pati make-up😀

    Yep.. magaling talaga si Karla.. sayang nga hindi ko napanood MISS EARTH-PHILIPPINES 2008.. sana napanood ko kung paano s’ya nanalo,

  5. ahhh.. akala ko naman may nangyari talagang bias..

    hindi ko kasi napanood kaya wala rin akong masabi at wala rin akong alam..

    ahhh na lang hehehhe..

    http://fjordz-hiraya.blogspot.com

    —————————————————————————————————


    nyahahahahaha ayos lang ‘yun.. ang mahala ‘lam mo na ngayon.. ganda talaga ng PILIPINA!! ayos!

  6. otep
    ang sabihin mo
    gusto mo lang
    makakita ng naka
    “beting suwit”

    —————————————————————————————————


    Parekoy, ginaya mo naman ako sa’yo.. hahahahaha… actually yung napanood ko sila ang cute ng kanilang mga kuyukot😀

  7. Congrats to Ms Philippines.

    Ganyan talaga tayong mga Pinoys, lumalaban pa rin kahit talo o panalo. I think for competition like this, every girl wants to win and wear the crown – but syempre, most of them were there to boost their confidence and to represent their own country. For most women, todo laban at preparation talaga ang ganitong ‘once in a lifetime’ experience.

    When I was younger, my perception of a Binibini kahit sa local pageant ay, end of the day, mga kabit sila ng Governors or something like to that effect, hehehe.

    TY for the visit on my blog.

    —————————————————————————————————


    Yeah!! sang ayon ako sa sinabi mo,
    ‘Lam mo ba yung balita tungkol kay San Miguel? yung BB. Pilipinas-World 2008, na kakatawan sana sa’tin sa Ms. World.. Sayang no kasi nag back-out s’ya..

    Hummm.. kala ko pa naman hindi sya nakakadama ng pressure, sinayang n’ya lang ang ‘once in a lifetime experience” na pwedeng magdala sa kanya sa mundo ng pagiging Prinsesa.

    Sana pinagpatuloy pa rin n’ya at i pakita n’ya na sa lahat na tama ang mga naging desisyon ng mga judges sa pagpili sa kanyan bilang kinatawan..😀

  8. anyways, congrats to Miss Philippines and to Miss Tanzania kasi tumama yung prediction ko na nakapost dun sa blog ko. Well, hindi tayo bayas kasi Karla Henry was very excellent in aswering the question. She deserves it.

    —————————————————————————————————


    korek! sa apat s’ya lang talaga ang tuloy-tuloy sumagot.. pero mas gusto ko pa rin si Ms. Tanzania.. hehehehehe ang cute n’ya e

  9. Filipino-owned din kasi ang Carousel Productions (Ang nagpasimuno ng Miss Earth, hehe). Pero kung deserving naman, why the hell not?

    —————————————————————————————————


    ammm.. lagi dito ginaganap ang miss earth, pero dati sabi nila, sa Chile dapat gaganapin ewan ko kung anong year yun.. sana sa ibang bansa naman ganapin, para pag nanalo ang Pinay.. mas masasabi nating deserving…😀

  10. hindi naman cgro! deserving naman ating kandidata!

    bka advantage lang for her kasi nasa homecourt sha!😀

    —————————————————————————————————


    yeah… aside dun… napakaganda talaga n’ya, tulad mo geisha😀

  11. wow! ngayon co lang nalaman to ah. . ang galing mo naman! tinalo mo aco. . hmmm. . may naaamoy aco. . hehe. . peace!

    Alam mo din ang mga pangalan nila. . pati title alam mo. . kaloka ka ah! kung sabagay napanood mo. . kaso bakit ito pinanood mo? lol

    pasensya ka na. . wala din kasi tlga acong alam dito. . hehe

    —————————————————————————————————-


    gaga..😀 , mabilis ang pick-up ko no, alam ko naamoy mo.. pero hindi ako malansa..
    aside kasi sa pagiging researcher at sa news/newspaper ka nag wowork dapat maalam ka sa balita at alam mo ang current events.. kakahiya naman kung sa media field ka nagwowork pero wala kang alam sa mga bahay bagay na nagaganap.. hehehehehe😀

    meet tayo para may malaman ka.. nyahahahahaha… ang landi ko talaga..😀

  12. kuyukot?
    hehe
    aus!
    e boobs?
    lols
    oi x rated na tama na hehehe

    —————————————————————————————————


    hahaha oo nga parekoy.. napapagkamalan tayong manyakis.. nyahahahaha😀

  13. oo manyakis tayo.
    x rated pa otep!
    e yung
    kEps?
    lols
    (i erase mo to ha..hahaha)

    —————————————————————————————————

    ayan, deleted na.. nyahahahaa

  14. ay sayang hindi ko napanood..
    wala din kasi kaming TFC. anyhoo.. congrats sa pinas!! di ko pa napapanood ng buo kaya wala pa akong karapatang magcomment kung naging biased nga o hindi. hahanapin ko muna sa YouTube tas balik ako dito. haha.🙂

  15. good day!

    i would like to remind every narrow thoughts that the pageantry was composed of highly-acclaimed personalities of their fields coming from different parts of the planet. in what way could the Philippines (being the host country) distort the results?

    kung dinaya and resulta, sana noon pa dahil eight years na and patimpalak sa bansa. at isa pa, karapatdapat naman talaga si KARLA PAULA HENRY makoronahan.

    maraming salamat.

  16. naloka ako sa keps! ahhahhah ayus ang pagka delete mo sa comment na yun ah! hahaah

    oi seryoso, sing ganda ko ang miss earth? bka naman miss earthworm yun! tseh1

  17. i dont think its bias…
    MISS UNIVERSE 2001
    host country – Puerto Rico
    winner – Denise Quiñones from Puerto Rico

    MISS WORLD 2007
    host country – CHINA
    winner – Zhang Zilin from CHINA

    MISS WORLD 1974 and 1983
    host country – UNITED KINGDOM
    winner – Helen Morgan (1974) and Sarah Jane Huff (1983) both from UNITED KINGDOM

    Miss UNIVERSE 1954, 1956,1960, 1967 & 1997
    host country – USA
    winners – Miriam Stevenson (1954), Carol Morris (1956) Linda Berment (1960) Slyvia Hitchcock (1967) Brook Lee (1997)

    and the latest…

    MISS EARTH 2008
    host country – PHILIPPINES
    winner – Karla Paula Henry from PHILIPPINES
    (first time after 8 years of hosting the pageant)

Leave a Reply

