BAGONG HERSTAYL BA KAMO?


IT’S PAYDAY! Bakit ganoon pag bagong sahod, hindi ka mapakali at gusto mo ng lustayin lahat ng pera mo. Parrrañg (kurog‘s tongue) one day millionaire ka?. Sayang tuloy yung turo sakin ni CJ na “Mag impok bago gumastos”. E ganun talaga e.

HOT OIL

Kinagabihan nagkita kami ni Hamster sa SM Manila.. at ang pakay, -magpaherstayl. Wala naman sa isip ko na magpagupit, balak ko lang talaga s’ya samahan. Pero dahil namimiss ko na ang salon (sarap kasi mag relax manamis-namis lels) nagpa Hot oil na lang ako.

Hindi ko naman perstaym magpahot oil nagagawa ko na rin ito sa mga maliliit na salon sa kanto. Ang sarap kasi ng feeling (manamis-namis lels) kapag hinihilot hilot yung anit mo at sinasabutan ka. Nakakatawa lang kasi, tinatagurian ‘tong hot oil pero ang lamig lamig naman sa ulo.

Pero nagbago ang pananaw ko sa David’s Salon pagkatapos ka palang sabunut-sabunutan e may isusuksok sa ulo mong isang malaking helmet. Uusok yun syempre at doon na siguro masasabing hot oil kasi literal na syang mainit.

HERSTAYL NI HAMSTER

Matapos paliguan ang daga naupo na sya sa harap ng salamin. Astig nga ng entrance parang si sister Estella sa puting tuwalyang nakalugay sa ulo nya. (sayang hindi ko nakuhaan ng pic.) haha

kitang kita ko, kung paano sya nilamas ng bading habang hinihintay si Ms. Eva (ang personal hairstylist ko since 2010 pero hindi pa rin n’ya ako kilala haha lels). Siya ang pinaka indemand sa salon kaya siya ang pinaka may malaking SF (service fee) sa halang 250.00. Kaya iyon na rin ang nirekumenda ko kay Hamster.

S’ya nga pala ang maganda kasi sa David’s salon, maganda ang serbisyo, sha-shampuhin ka talaga ng maka-ilang ulit with head massage (ulo sa taas yung sinasabi ko ha. lels) at pagkatapos may body massage pa pero bandang leeg at balikat lang.

Nang dumating na si Ms. Eva para  hasain si Hamster nag usap sila syempre. (hindi na ako nakinig) pero malamang sa alamang pinag uusapan nila kung anong gustong gupit ni daga.

Mukhang nagkaintindihan naman sila. Pero ang totoong pakay ni Hamster doon, ay para naman maiba ang herstayl n’ya kahit may kamahalan ang pagpapagupit. Saka sabi ko kasi sa kanya mas okay sa ganoong salon kasi sabihin mo lang na “sila na bahala” e konting tanong lang sayo e aarankada na. Hindi tulad sa ibang salon na kaya ka nga nagpapaherstayl e para makuha kung ano ang bagay sayo at makamit mo naman ang talento at pagiging profesyonal nila sa larangan ng paggugupit e parang wala din. Sayo pa din babalik ang tanong na “Henong gupit Ser?”

Kaya dapat doon na kayo sa masasatisfied ang pagpapasalon nyo. Magpagupit na sa David’s! (Nakanang promotion lels)

Pagkatapos nyang magpaguit… “May nabago ba?” haha.. sa isip-isip ko “parang wala”.

Para naman kasi sakin, ganun naman talaga yung bagay na gupit kay hamster yung simple lang, pero may konting tayu-tayo sa dulo.

Medyo saglit lang sya nagupitan kasi ang dami pang gugupitan ni Ms. Eva.

Kaya mas maganda pa rin magpagupit sa umaga kasi konti palang ang costumer at huwag magpapagupit pag payday madaming customer😛

TIP

Matapos akong i-blower ng pagkatagal tagal dahil sa kapal ng bao ko, ayun at natapos naman kami. Nagpunta kami sa counter at nagbayad na. Medyo nagulat lang ako kasi naging P450.00 ang pagpapahotoil ko e ordinary lang naman yun. Naayos naman at P350 na lang ang binayaran ko. Si hamster naman ay P 250.00.

Dahil nag enjoy ako sa serbisyo ni Ate (hindi ko kilala) nagbigay ako ng 50. Sa pagpapagupit lang ako nagtitip pero dahil nag enjoy nga ako at ang dami ko talagang relax (mga walo) okay na yun.

Hindi nag tip si hamster kasi mahal na daw yung pagpapagupit nya. hoho

Pag labas namin sa isip-isip ko. “sana pala nag Rejoice na lang ako” Lels.

16 thoughts on “BAGONG HERSTAYL BA KAMO?”

    1. Tomoh.. sulit ang binabayad kumbaga.. mga professional kasi tao dun.. saang branch ka? lels..

      buti ka pa curly na buhok mo.. ako gusto ko magpakulot.. kakasawa na ang unat.

Leave a Reply

