OPLAN LINIS


Dalawang taon na rin noong huling linis ko ng mga gamit ko. Mula sa mga collection kong libro na nagsiwalaan na tulad ng kay Bob Ong, Ricky Lee at Philippine True Ghost Stories (series) na minsang napasama na ang kwento ko. Kung naaalala nyo pa.. iyon ‘yung may title na “Zigzag” na nabuo habang nasa byahe ako. Ganun kalikot ang utak ko! Naalala ko pa nga noong minsang binayaran pa ko ng isang publication para dun. Wag nyo ng itanong kung magkano.) 😛 Kinumpleto ko bawat series ng librong ‘yun dati.

Pati mga magazine ko ng FHM, UNO at Iba pa. Hindi ko lang talaga mawari kung saan na nagsipunta ang mga koleksyon ko. 😦 Ayaw ko namang mambintang. Kung sa tingin nyo kalaswaan ang pangongolekta ng mga adult magazines at sadyang pinagnanasahan ko lang ang mga nasasapaloob nito… Hindi yun ganun! Bilang isang Senior Graphic/Paginator/Layout artist ng isang kumpanya, napakalaking tulong sakin ang pangongolekta ng mga babasahing Ito. Nagkaroon ako ng malawak na imahinasyon at dimensyon kung paano ko pa mapapalawak ang pagpukaw ng atensyon ng isang mambabasa sa isang pahina.

66013891_437336483535865_2551262156381224960_n (1)

Ngayong unti-unti na kong bumabalik sa normal, kahit medyo nangangapa pa ko sa mga dati kong nakasanayan (salamat sa Trainor kong hindi pa rin ako sinusukuan). Wala pa ring ibang tutulong sa’tin kundi ang mga sarili natin. Kailangan lang talagang nating maging organize at alamin ang mga dapat i-prioritize.

Sobrang dami ko pang babalikan at aaralin. Mabuti na lang sa lahat ng mga aral na natutuhan ko noon, ang pagsuko ang isa sa hindi ko nakalimutan. Tuloy-tuloy lang ang buhay.